► (LV93) Hoàn thiện mô hình bán hàng B2B qua Website của Công ty Dệt may Hoàng Dũng.


Chương 1 : TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B

 

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh thương mại của các tổ chức, cá nhân và sự phát triển kinh tế xã hội của các nước. Thương mại điện tử (TMĐT) ra đời từ cái nôi công nghệ đã nhanh chóng khẳng định được vị thế quan trọng (đại diện cho nền kinh tế tri thức) và những ưu thế vượt trội của mình so với phương thức kinh doanh truyền thống trong nền kinh tế toàn cầu.

Thương mại điện tử B2B (Business to business) mang lại cơ hội mới cho các doanh nghiệp: mở rộng thị trường, giảm chi phí giao dịch, cải thiện hệ thống phân phối, tăng doanh số, chăm sóc khách hàng tốt hơn….Đồng thời với các cơ hội đó cũng là những thách thức: cạnh tranh sẽ tăng cao, thiếu nhân lực có đủ trình độ để phát triển nhất là ở các nước đang phát triển….Vậy làm thế nào để nắm bắt được các cơ hội, vượt qua những thách thức trong quá trình nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập cả về chiều sâu và chiều rộng với nền kinh tế thế giới? Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kì hội nhập là một vấn đề sống còn. Làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ tìm được chỗ đứng trên thị trường để có thể tồn tại và phát triển trong thời kì cạnh tranh gay gắt với các tập đoàn lớn trong nước và Quốc tế? Hơn nữa, với tình hình nền kinh tế đang bị khủng hoảng hiện nay, việc giảm tối thiểu chi phí là vấn đề cấp thiết đặt ra cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, ứng dụng Thương mại điện tử B2B (Business to Business) vào các hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa, kiểm soát, tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng… để tối đa hóa hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí là một hướng đi đúng đắn và cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Nhớ lại cuộc khủng hoảng dotcom vào năm 2001, khi đó sự suy sụp của các dotcom chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ nền kinh tế Internet, chỉ những kiểu mẫu bán lẻ qua mạng B2C (Business to Consumer – kinh doanh hướng đến tiêu dùng) suy sụp, còn kiểu mẫu kinh doanh thật sự B2B vẫn hoạt động tốt với nhiều Công ty, tập đoàn lớn sử dụng Internet để tiết giảm hàng tỷ USD (United State Dollar) chi phí hoạt động và phục vụ khách hàng tốt hơn. Sở dĩ có được thành công như vậy là hoạt động B2B được xây dựng trên một nền tảng vững chắc, số lượng khách hàng ổn định. Và từ đó đến nay, kinh doanh B2B vẫn có những bước phát triển mạnh mẽ và dần trở thành một xu thế chủ đạo được rất nhiều Công ty quan tâm tới, cả trong cách thức kinh doanh lẫn hoạt động tiếp thị, quảng bá. Qua đó ta có thể phần nào thấy được tầm quan trọng, cũng như những lợi ích to lớn mà Thương mại điện tử B2B mang lại cho các doanh nghiệp.

Xuất phát từ chính tình hình thực tế tại Công ty dệt may Hoàng Dũng, là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt may, chuyên bán với số lượng hàng hóa lớn và là một trong số những lĩnh vực được ứng dụng thương mại điện tử cao ở Việt Nam, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu B2B với những trị giá hợp đồng lớn. Hiện nay Công ty Hoàng Dũng đã có website (http://detmayhoangdung.com.vn ), và cũng đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng và những lợi ích mà thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử B2B nói riêng mang lại. Tuy nhiên vẫn chưa khai thác được hết tính năng, hiệu quả của website cũng như của Internet. Đề tài này nghiên cứu nhằm giúp Công ty Hoàng Dũng có thể hoàn thiện hơn mô hình bán hàng B2B qua website của Công ty. Thông qua trang web của Công ty để tìm kiếm được các đối tác mua hàng tiềm năng, mở rộng phạm vi kinh doanh. Từ đó giúp cho việc sản xuất kinh doanh của Công ty được đẩy mạnh hơn và có nhiều cơ hội ký kết các hợp đồng xuất khẩu hơn – một trong những chiến lược kinh doanh trọng điểm của Hoàng Dũng trong thời gian tới.

1.2  Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài

Trong khi thương mại điện tử B2B trên thế giới đang phát triển không ngừng với những tên tuổi lớn như Alibaba, Amazon, Ebay,… thì hoạt động thương mại điện tử B2B ở Việt Nam cũng đang phát triển rất sôi động. Với rất nhiều lợi ích mà thương mại điện tử B2B mang lại, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đạt được những thành công nhất định, góp phần hiện đại hóa nền kinh tế Việt Nam trong công cuộc hội nhập với kinh tế Thế giới.

Công ty dệt may Hoàng Dũng là một Công ty chuyên sản xuất, bán buôn với số lượng lớn đa dạng các chủng loại vải phục vụ may xuất khẩu thời trang, các loại vải phục vụ may đồng phục học sinh, văn phòng cũng như các ngành công nghiệp nhẹ từ dạng mộc cho đến hoàn tất. Các sản phẩm đều được cung cấp tới các Công ty khác với số lượng hàng hóa lớn rồi mới tới tay người tiêu dùng. Trang web của Công ty đã thành lập được gần hai năm, tuy nhiên, vẫn chưa khai thác được tối đa hiệu quả và lợi ích mà website cũng như internet mang lại.

Qua thời gian học tập và rèn luyện tại khoa Thương mại điện tử trường Đại học Thương mại. Đồng thời được tiếp cận với thực tiễn sinh động của hoạt động kinh doanh tại Công ty Dệt may Hoàng Dũng. Em nhận thấy rằng, việc sử dụng trang web của Công ty để có thể thực hiện trao đổi và bán sản phẩm của Công ty cho các đối tác khác là một vấn đề vô cùng cần thiết giúp cho Công ty có thể giảm thiểu tối đa chi phí bán hàng và tăng doanh thu.

Xuất phát từ những lý do trên, Em đã quyết định chọn nghiên cứu đề tài:

“Hoàn thiện mô hình bán hàng B2B qua Website của Công ty Dệt may Hoàng Dũng – www.detmayhoangdung.com.vn

1.3 Các mục tiêu nghiên cứu

  • Nghiên cứu các cơ sở lý luận về thương mại điện tử B2B và mô hình bán hàng B2B qua website.
  • Hoàn thiện mô hình bán hàng B2B của Công ty TNHH Dệt may Hoàng Dũng qua website www.detmayhoangdung.com.vn.
  • Đưa ra một số kiến nghị giúp Công ty có thể phát huy được tối đa kênh bán hàng trực tuyến B2B qua website. Từ đó làm giảm chi phí bán hàng đồng thời gia tăng doanh thu cũng như lợi nhuận cho Công ty Hoàng Dũng.

1.4  Phạm vi nghiên cứu

Do bản chất hoạt động kinh doanh của Công ty Dệt may Hoàng Dũng, là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và bán buôn với số lượng hàng hóa lớn. Và việc khai thác tối đa hiệu quả Website Công ty trong thời đại số hóa đang là một vấn đề cấp thiết cần giải quyết. Hơn nữa thời gian nghiên cứu có hạn nên em chỉ đi sâu nghiên cứu để hoàn thiện mô hình bán hàng thương mại điện tử B2B qua website của Công ty. Các kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty được xem xét, nghiên cứu và phân tích qua 3 năm: 2006, 2007 và 2008.

1.5  Kết cấu luận văn

Phần đầu của luận văn bao gồm các phần: tóm lược, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ hình vẽ, danh mục các từ viết tắt, những mục này nhằm giúp người đọc có được cái nhìn tổng quan về đề tài nghiên cứu và tạo thuận tiện cho việc theo dõi phần nội dung của đề tài. Trên cơ sở những nội dung trên, nhằm xây dựng một kết cấu hợp logic, luận văn nghiên cứu để hoàn thiện mô hình bán hàng B2B qua website Công ty Hoàng Dũng, được kết cấu thành 4 chương:

Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử B2B.

Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về bán hàng B2B.

Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng tình hình TMĐT B2B.

Chương 4: Một số kết luận và đề xuất để hoàn thiện mô hình bán hàng B2B qua website:

XEM LUẬN VĂN 93

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: